สิงหาคม ในวันที่อากาศร้อนอบอ้าวเหมือนฝนจะตกและเวลาของการทำงานดูช่างยาวนาน ความจำเจ สภาพจอแจในเมือง อากาศอับๆชื้นๆในออฟฟิศมันทำให้ผมรู้สึกเบื่อ บ่ายพฤหัสฯวันนั้นเองผมตัดสินใจลาพักร้อนวันศุกร์ 1 วันเพื่อจะได้หยุดยาว 3 วัน แต่จะหยุดไปไหนยังไม่รู้ ในใจคิดแต่เพียงว่า “เอาเหอะ ที่ไหนก็ได้ ที่ไม่ใช่ในเมือง กรูเบื่อเต็มทนแล้วโว้ยยย”

Wish 2004 พร้อมแล้ว ลมยาง น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันเต็มถัง สิบปีแล้วผมยังไว้ใจเจ้า Wish ได้เสมอ 6.00น ของวันศุกร์ผมเริ่มออกเดินทางแบบไม่ได้เตรียมตัวอะไรๆมากนัก กะว่าจะขับรถโต๋เต๋ๆไปเรื่อย ไปแบบไม่มีจุดหมายปลายทาง เหนื่อยตรงไหนก็พักมันตรงนั้น จาก กทม ผมขับรถมุ่งไปทางโคราช แวะพักกินข้าวเช้าแถววังน้อย ถึงโคราชเกือบสามโมงเช้า .. นานมากแล้วที่ผมไม่ได้มาทีนี่ ก็เกือบๆสิบปีนั่นแหละ ขับรถไปเรื่อยๆเห็นมีร้านกาแฟสวยๆ ฟาร์มเท่ๆ ให้คนมาถ่ายรูป ชมวิว กินข้าว เยอะแยะ ผมก็แวะเข้าไปดูหลายๆที่ ออกแนวยุโรปทั้งนั้น อืมมม มันก็สวยดีนะ แต่อีกใจ (นึกในใจ) ก็ว่ามัน Fakeๆ ไปปะ  ว่าแล้วผมก็ขับรถไปต่อเพราะโคราช ไม่ใช่แนวผมซะแล้ว

เปิดดู Google Map ดูจังหวัดใกล้ๆเห็นจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งผมไม่คุ้นเลย คือไม่เคยไปนั่นแหละ “เอาวะลองไปดู” เผื่อมีอะไรๆน่าสนใจ อาจจะหา Home Stay พักตอนเย็นๆ อากู๋บอกช่วงนี้มีทุ่งดอกกระเจียวให้ดูด้วย ผมออกจากโคราชราวๆบ่ายสองบ่ายสาม ขับไปตามทางที่อากู๋บอก ขับรถเที่ยวมันไปเรื่อยๆ บรรยากาศของท้องทุ่งข้างทาง มันทำให้ผมขับรถไปได้เรื่อยๆ ช้าๆ ชิลด์ๆ จนกระทั่ง .. จนกระทั่ง …

เกิดเหตุไม่คาดฝันครับ มีหมาตัวนึงมันวิ่งไล่รถผมครับ แล้วมันก็เห่าไม่หยุด มองดูหน้าปัดเกจ์วัดน้ำมัน เอาละสิทำไมน้ำมันมันหมดเร็วจังวะ หายไปเกือบหมดถังแล้ว มองกระจกหลังไปดูหมาที่วิ่งตามอีกที ไอ้หยะ เหมือนมีน้ำอะไรไหลเป็นทางตามที่รถผมวิ่ง

…. เฮ้ยยยย “น้ำมันรั่ว?”

ผมรีบหยุดรถข้างทางทันที แง้มประตูหันไปมอง “ไอ้หมา” ตัวนั้นอีกที มันกระดิกหางและยิ้มให้ด้วยครับ “ฮ้งๆ” เหมือนมันจะบอกว่า “สวัสดี” ที่แท้ ไอ้หมามันคงจะพยายามบอกผมนี่เองว่ารถพี่น้ำมันรั่ว ผมก้มลงดูใต้ท้องรถ เห็นท่อน้ำมันแตก น้ำมันไหลเป็นทางยังกะเปิดก๊อกน้ำ ผมรีบเดินกลับไปดับเครื่องยนต์ทันที เอาละสิ ข้างทางมีแต่ทุ่งนา เปิดดูพิกัดที่อากู๋บอกมา “ท่าเดื่อ” เกือบจะ 6 โมงแล้วด้วย จะเรียกรถลากทีไหนได้วะเนี้ยะ 555

ไม่นานนัก “ไอ้หมา” ก็เดินเข้ามาใกล้ๆ สั่นหางให้ด้วยท่าทีที่เป็นมิตร

นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดของผมในวันนั้นเลยแหละ ผมเอามือลูบหัวมันเบาๆ รู้สึกขอบคุณ “ไอ้น้องหมา” มากๆ

ขอบคุณนะ ….. “ไอ้หมาท่าเดื่อ” ^^