เป็นที่ทราบกันดีว่าการทานอาหารรสจัดๆติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆหลายปี หลายสิบปี จะทำให้เราป่วยเป็นสารพัดโรค ไม่ว่าจะเป็น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไต โรคกระเพาะอาหารอักเสบ ฯลฯ แต่เราก็ยังนิยมที่จะทานอาหารรสจัดๆกันต่อไป ควบคู่กับการทานยาเป็นอาหารเพื่อรักษาโรคที่กล่าวมา

 

“คงจะดีกว่าไม่น้อยถ้าเราได้ทานอาหารดีๆ ที่ดีต่อสุขภาพกาย และอาหารอร่อยๆ ที่ดีต่อใจ .. “

 

จริงๆแล้วอาหารรสจืดๆมันไม่ได้จืดชืดหรอกนะครับ แต่การที่เราทานอาหารรสจัดๆเป็นเวลานาน ปุ่มรับรสของลิ้นจะเกิดสภาวะด้านชาต่อรสชาติของอาหารทำให้เราต้องเพิ่มปริมาณความหวาน ความเค็ม ผงชูรส และสารพัดรสเข้าไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ จนกลายเป็นคนชอบทานอาหารรสจัดๆไปโดยปริยาย และท้ายที่สุดก็นำมาซึ่งสารพัดโรคละครับ

วิธีการทำอาหารรสจืดๆให้มีรสชาติดีและอร่อย ก็ไม่ยากครับ (แต่ก็ไม่ง่ายในระยะแรก) เพียงแต่ปรับการทานอาหารรสจัดๆมาเป็นอาหารที่ไม่ปรุงแต่งและเป็นธรรมชาติ (ออร์แกนิก) สักระยะหนึ่ง อาจจะเป็น เดือน หรือหลายๆเดือน แล้วคุณจะพบกับความมหัศจรรย์ของกาลเวลาที่นำพาให้ “ลิ้น” ปรับระดับการรับรู้ของรสชาติในอาหารจืดๆให้กลับมามีรสชาติดีและอร่อยได้อย่างเหลือเชื่อ การทานข้าวสวยจืดๆธรรมดาๆ กลับมีความหวานของแป้งเกิดขึ้น การทานน้ำซุปต้มผักจืดๆก็ดันมีความหวานน้ำผักขึ้นมา น้ำต้มกระดูกที่ปราศจากซิอิ้ว น้ำปลา ผงชูรส ก็มีความอูมามิระเบิดขึ้นมาในปากได้

.. ลองดูนะครับ จะได้ประหยัดค่ายา และมีเงินเหลือมาซื้ออาหารธรรมชาติๆ อาหารออร์แกนิก ที่รส (ไม่) จืดๆดีๆ มาทานกันมากขึ้นครับ 😛