บทสนทนาเริ่มขึ้นอีกครั้งหลังจากป้าหอมจัดการธุระการงานเข้าที่เข้าทาง

ป้าครับ ทำไมป้าถึงขายข้าวออร์แกนิคไปต่างประเทศ ทำไมไม่ขายคนไทยครับ

ใครว่าละ ป้าอยากขายคนไทยจะตายไป อยากให้กินข้าวดีๆ แต่ว่าไม่มีคนซื้อ เค้าจะบ่นๆนะ บอกว่า “ขายแพง” แต่นี่นะคุณ เค้าไม่เคยคิดว่ากว่าจะได้ข้าวกล้อง ข้าวขาวๆ สวยๆ มาแต่ละเมล็ด มันมีกี่ขั้นตอน มันเยอะนะ จากข้าวเปลือกต้องทำความสะอาด แยกฝาง แยกหิน แยกทราย แล้วยังต้องมาฝัดข้าวเสีย ข้าวหัก ข้าวขึ้นราออกอีก ข้าวไม่ได้คุณภาพต้องคัดออก มันต้องใช้ความละเอียด ถ้าเราจะทำให้ได้ข้าวดีๆ ให้ได้ข้าวคุณภาพ มันไม่ง่ายเลยนะ

จริงครับป้า ผมเคยกินข้าวสวยแล้วเจอก้อนหินเล็กๆปน ฟันแถบหัก 55 … แล้วป้าขายข้าวออร์แกนิคให้ต่างประทศ เค้าไม่บอกว่าแพงบ้างเหรอครับ ข้าวออร์แกนิคในท้องตลาดมีตั้งเยอะแยะที่ราคาถูกกว่าข้าวของป้าอะครับ

โหยยคุณ กว่าเค้าจะซื้อข้าวป้านะ เค้าขอข้าวไปตรวจเยอะมาก ตรวจแล้วตรวจอีก แล้วบางที่นะ บินมาดูถึงที่นาแน่ะ มาดูว่าเราปลูกข้าวยังไง ออร์แกนิคจริงมั้ย ดูละเอียดเลยทุกขั้นตอน ตั้งแต่ก่อนปลูก การเตรียมพื้นที่ ดูทุกอย่างจนบรรจุถุงนั้นแหละ คิดดูก็แล้วกัน .. แล้วเค้าให้ใบรับรองมาเยอะแยะเลยนะ แต่ป้าไม่ค่อยสนใจหรอก เพราะเราทำของเราแบบนี้อยู่แล้ว ทำขายด้วย ทำกินเองด้วย เราไม่ได้ทำแบบบางที่นะ บางที่นี่ปลูกขายอย่างนึง ปลูกกินเองอย่างนึง น่ากลัวนะ แล้วไอ้ที่ขายกันตามห้างเยอะแยะๆ บอกว่าเป็นข้าวออร์แกนิคแต่ราคาไม่แพง ราคาเกือบจะเท่าๆกับข้าวเคมี คุณจะแน่ใจได้เหรอว่าเป็นข้าวออร์แกนิคจริงๆ ที่บอกแบบนี้เพราะว่า ข้าวออร์แกนิคจริงๆน่ะ ปลูกได้ไม่เยอะหรอกและ มีความต้องการในต่างประเทศสูงมาก เค้าขายส่งออกกัน ได้กิโลละ 200 ก็มีนะ พ่อค้าคนกลางเค้าจะมาขายในประเทศทำไมราคาถูกๆโลละ 70-80นะ ไม่มีหรอก คิดง่ายๆนะ ไม่ต้องใช้ตรรกะอะไรซับซ้อน

แล้วลูกค้าต่างประเทศเค้าไม่คิดว่า “แพง” ?

ป้าก็ไม่รู้นะว่า แพงมั้ย แต่ของมีไม่พอขายนะ ใครๆมา เอาข้าวเราไปกินแล้วก็จะมาขอซื้อมากๆ เราก็มีไม่พอ ก็ต้องบอกเค้า แบ่งๆกันไป เราไม่เน้นที่ปริมาณ เราเน้นที่คุณภาพ แล้วให้เราทำเยอะๆก็ทำไม่ไหวหรอก เอาเท่าที่ทำไหว พอแล้ว

แล้วทำไมคน(ไทย)ส่วนใหญ่ ถึงคิดว่า ข้าวออร์แกนิค แพง ครับ

ป้าก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่า แพงคือยังไง ป้าก็ไม่อยากว่านะ เห็นกินกาแฟต่างประเทศ แก้วละเป็นร้อย ก็กินกันได้ทุกวันนะ แต่พอจะให้กินข้าวออร์แกนิค บอกแพง แต่นี่คุณ ป้าจะบอกอะไรให้นะ ถ้าคนเมืองอยากมีสุขภาพดี อยากจะช่วยชาวนาให้มีฐานะ ก็ควรหันมากินข้าวออร์แกนิค มัน win-win ทั้งคู่ถูกมั้ย? เออ แล้วข้าวออร์แกนิคแท้ๆนะ ราคามันก็จะสูงกว่าข้าวเคมีแน่นอน แต่กินแล้วไม่ป่วยนะ ถ้ามีคนแบบคุณเยอะๆนะ คนที่เห็นคุณค่าของข้าวออร์แกนิค เห็นคุณค่าของคนปลูกข้าวเกษตรอินทรีย์ เมื่อมีคนนิยมกินกันมากขึ้น ข้าวออร์แกนิคขายได้ราคา ชาวนาส่วนใหญ่ก็จะหันมาปลูกข้าวออร์แกนิคมากขึ้นๆ พอของมีมากขึ้นๆ ราคามันก็จะลดลงมาเอง แล้วต่อๆไปจะไม่มีใครบอกหรอกว่า ข้าวออร์แกนิค แพง แต่ทุกวันนี้มันไม่ใช่ไง คนไทยบอกว่า … แพง … ไม่กิน … จบเลย .. มีแต่คนต่างประเทศซื้อไปกิน

.

“จริงๆแล้วบ้านเราเนี้ยะเป็นแหล่งผลิตอาหารที่ดีที่สุดในโลกนะ แต่คนไทยไม่ค่อยได้กินของดีๆหรอก โน้นต้องบินไปต่างประเทศโน้น ถึงจะได้กินของดีๆ ของดีๆที่ไม่เป็นพิษนะ ส่งออกหมด เหลือแต่ของไม่ค่อยมีคุณภาพนั้นแหละให้ลูกหลานเรากิน เพราะอะไร .. เพราะของดีๆไม่ค่อยมีคนซื้อไง จริงมั้ยๆ?”

.

อืมมมมม .. ครับป้า (ประโยคสุดท้ายนี้ มันก็จะ จุกอกๆ หน่อยนึงนะครับ) จุกๆๆ